วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แบบฝึกหัดบทที่ 4,5,6

แบบฝึกหัด บทที่4

10. ให้นักศึกษาบอกข้อดีของ Adobe photoshop CS3 พร้อมอธิบาย
ตอบ ในโปรแกรม Adobe photshop CS3 มีข้อดีหลายอย่าง เช่น เมนู single column Toolbar เมนูนี้เปลี่ยนไปจากเวอร์ชั่นเดิมที่มีสองแถว แต่พอมาถึงเวอร์ชั่น CS3
มีเพียงแค่แถวเดียวเพื่อประหยัดพื้นที่ , เมนู camera raw นั้นคือฟีเจอร์ในการตกแต่งภาพจากกล้องดิจิตอลและยังคงรักษาคุณภาพของภาพได้ 100% และเครื่องมือ Quick selection Tool เป็นเครื่องมือที่ดี ใช้งานง่ายและทำงานได้เป็นอย่างดี
สรุป การทำงานของโปรแกรม Adobe photshop CS3 สะดวกในการหาเครื่องมือ และง่ายสำหรับการใช้งาน

11. ให้นักศึกษาหาความหมายของเครื่องมือใน Adobe photshop CS3 พร้อมอธิบาย
ตอบ
1. Move Tool ใช้ในการเลื่อน Layer และ Guide ต่างๆ
2. Marquee Toolใช้ในการเลือกสี่เหลี่ยมผืนผ้า วงกลม และอื่นๆ
3. Lasso Tool ใช้ในการเลือกแบบอิสระ
4. Magic Wand Tool ใช้ในการเลือกโดยอาศัยความสว่างและโทนสี
5. Crop Tool ใช้ในการเลือกบางส่วนของรูปภาพ
6. Slice Tool ใช้ในการ Slice หรือรูปย่อยๆ
7. Healing Brush Toolใช้ในการระบายสี ซ่อมแซมรูปภาพให้สมบูรณ์
8. Brush Toolใช้ในการวาดเส้น
9. Clone Stamp Tool ใช้ในการคัดลอกรูปโดยอาศัยรูปต้นฉบับ
10. History Brush Tool ใช้ในการกลับคืนรูปภาพเดิมจาก State ของรูปเดียว
11. Eraser Toolใช้ในการลบรูปภาพหรือลบบางส่วน
12. Paint Bucket Tool ใช้ในการเติมสี Fill ในบริเวณที่เป็นสีเดียวกัน
13. Smudge Toolใช้ในการดึงสีให้ไปใกล้เคียงกัน
14. Burn Toolใช้ลดความสว่าง ทำให้ภาพดูมืดลง
15. Pen Toolsใช้ในการลากเส้น path ซึ่งสามารถดัดโค้งตามรูปภาพได้
16. Type Tool ใช้ในการพิมพ์ตัวอักษร
17. Path Selection Pathใช้เพื่อเลือก Shape หรือ Path เพื่อแสดง Anchor paint
18. Custom Shape Toolใช้ในการเลือกรูปภาพ เลือกรูปที่มีรูปร่างเฉพาะ
19. Animations Toolใช้เขียนโน้ต หรือแนบเสียงไปกับรูป
20. Eyedropper Toolใช้ในการดูดสีจากรูปภาพเพื่อใช้เป็นต้นแบบของสีกับงานชิ้นอื่นๆ
21. Hand Tool ใช้เลื่อนภาพที่อยู่หน้าต่างเดียวกัน
22. Zoom Tool ใช้ย่อ-ขยายภาพ

แบบฝึกหัด บทที่5

1.ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการสร้างปุ่มและอักษร 3 มิติ
ตอบ สร้างไฟล์โดยไปที่ Flie -- new—แล้วเลือกความกว้าง ความสูง และความละเอียดและเลือกชนิดเป็น RGB color พื้นเป็น white แล้วคลิก ok , ไปที่เครื่องมือ Gradient Tool เลือกรายละเอียดรูปแบบการแสดงผลแล้วไล่เฉดสี จากนั้นแดรกเมาส์จากซ้ายไปขวา , ไปคลิกปุ่มเพื่อพิมพ์ตัวอักษรและย้ายข้อความไว้ตรงกลาง
ขั้นตอนการทำเป็น 3 มิติ Layer-Type-Convert to shope จะปรากฏกกรอบข้อความจากนั้นไปที่เมนู Edit-Transform-perspective จากนั้นแดรกเมาส์ปรับเปลี่ยนตามรูปทรงที่ต้องการ ทำอักษรให้มีความนูน Layer-Layer style-bevel and Emboss เสร็จกด ok

2.ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการสร้างตัวอักษรลำแสง
ตอบ สร้างไฟล์เปล่า กำหนดความกว้าง ความสูง และความละเอียด จากนั้นเลือกพิมพ์ตัวอักษร พิมพ์เสร็จกดคีย์บอร์ด (ctrl+j) เพื่อ Duplicata Layers จากนั้น copy ให้เป็นสีดำทำการซ่อน layers layer ข้อความที่เราพิมพ์ต้อง copy จากนั้นคลิกรวมเลเยอร์ Backhround และlayers ข้อความที่พิมพืไว้ copy (ctrl+e) รวมเลเยอร์
ไปที่เมนู Filter – stylize – wind เลือก(/)wind และ (/) From the Right (เลเยอร์ที่คลิกอยู่ที่ Background) กดคีย์บอร์ด ( ctrl+j) เพื่อ Duplicata Layers ไปที่เมนู Filter – stylize wind แล้วเลือก(/)
Wind และ(/) From the Left (เลเยอร์คลิกอยู่ที่ Background copy ) เป็นอันเสร็จสิ้นการทำหัวแบบลำแสง 2ด้าน

3. ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของเครื่องมือต่อไปนี้
.
ตอบ
1. เป็นเชื่อมระหว่าง Layer
2.เป็นส่วนที่ใส่ Effecf เช่น แสง เงา3.เป็นส่วนที่เพิ่มเติม Mak หรือ เพิ่ม Layer4.เป็นส่วนที่ใช่ปรัค่าแสงความสว่าง ปรับค่าสี ความคมชัด5.เป็นส่วนที่สร้าง Fonder สำหรับเก็บ Layer6.เป็นเครื่องหมายการสร้าง Layer ขึ้นมาใหม่7.เป็นปุ่มที่ใช่ลบ Layer ที่ไม่ต้องการ


แบบฝึกหัด บทที่ 6

13. ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของส่วนต่างและปุ่มต่างๆ
ตอบ 1. คือ เฟรม ที่ใช้แสดงลำดับภาพนิ่งแต่ละส่วน
2. คือ ตัวกำหนดเวลาในการแสดงผล(ยิ่งน้อย ยิ่งดูคลาสิก)
3. คือ ปุ่มควบคุมการวนซ้ำ ถ้า forever คือวนรอบไปเรื่อยๆ ถ้าวนรอบ 1 รอบใช้ Once
4. คือ ปุ่มควบคุม ที่ใช้แสดงตัวอย่างภาพ Animation หรือจะกระโดดไปที่เฟรมอื่นๆ ตามที่
ต้องการก็ได้
5. คือ ปุ่มสร้างภาพ Animation อย่างต่อเนื่องที่โปรแกรมคำนวณเฟรมอยู่ระหว่างเฟรมเริ่มต้น
และเฟรมสุดท้าย
6. คือ ปุ่มสร้างเฟรมใหม่ ซึ่งจะใช้เมื่อต้องการสร้างรูปแบบการเคลื่อนไหวใหม่ๆ เข้าไป
7. ปุ่มลบเฟรม เอาไว้ลบเฟรมที่ไม่ต้องการทิ้งไป

14. ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการสร้างตัวอักษรเคลื่อนไหวแบบ Fade
ตอบ

1. เปิดไฟล์ภาพขึ้นมาโดยไปที่เมนู File---Open---จากนั้นไปเลือกชื่อไฟล์ที่ต้องการเปิกและ
คลิก Open
2. กำหนดขนาดของภาพให้มีความกว้าง 444 Pixels จากนั้นไปเปิดไฟล์อื่นออกมาอีก 3 ไฟล์
และคัดลอกมาไว้ที่ไฟล์นี้
3. ไปเปิดที่เมนู Windows --- Animation และทำการ Duplicates Select Frames ขึ้นมาอีก 3 เฟรม
4. กด <> เพื่อเลือก frames ทั้งหมดจากนั้นตั้งเวลาโดยไปคลิกที่ปุ่มเฟรมสุดท้าย
5. จากนั้นคลิกที่เฟรมที่ 1 และคลิกเลยอร์ให้แสดงเฉพาะอันแรก
6. เฟรมที่ 2 ให้คลิกเลือกเลเยอร์แรกกับเลเยอร์ที่ 2 (เฟรมที่3 และ 4 ทำเหมือนกัน)
7. กำหนดเฟรมที่ 1 เพื่อจะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 1 จากนั้นไปที่เครื่องมือ
Tweens Animation Frames เพื่อกำหนดให้แสดงผลและกำหนดจำนวนเฟรมเพิ่มอีก 7
เฟรม แล้วกด ok (การกำหนดจำนวนเฟรมยิ่งมาก ยิ่งทำให้การแสดงผลค่อยๆ แสดงผล)
8. กำหนดเฟรมที่ 2 เพื่อที่จะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 2 จากนั้นไปที่เครื่องมือ
Tweens Animation Frames เพื่อกำหนดให้แสดงผลและกำหนดจำนวนเฟรมเพิ่มอีก 4
เฟรม และตอบ ok (การกำหนดจำนวนเฟรมน้อย จะทำให้การแสดงผลเร็วขึ้น)
9.กำหนดเฟรมที่ 3 เพื่อจะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 3 จากนั้นไปที่เครื่องมือ
Tweens Animation Frames เพื่อกำหนดให้แสดงผลและกำหนดจำนวนเฟรมเพิ่มอีก 9
ตอบ ok (การกำหนดจำนวนเฟรมมาก จะทำให้การแสดงผลช้าขึ้น)
10. กำหนดเฟรมที่ 4 เพื่อจะให้แสดงผลแบบ Fade โดยคลิกที่เฟรมที่ 4 จากนั้นไปที่เครื่องมือ
Tweens Animation Frames เพื่อกำหนดให้แสดงผลและกำหนดจำนวนเฟรมเพิ่มอีก 3
ตอบ ok (การกำหนดจำนวนเฟรมมาก จะทำให้การแสดงผลช้าขึ้น


15. ให้นักศึกษาอธิบายวีการสร้างการสร้าง Gallery ภาพถ่ายให้กับเว็บไซด์
ตอบ

1. สร้างโฟลเดอร์ไว้สำหรับเก็บไฟล์ที่ต้องการ
2. สร้างโฟลเดอร์ 400 pixels * 300 pixels แล้วเก็บไว้ในโฟลเดอร์ดังกล่าว
3. ไปที่เมนู File –Automate---Wed Photo Gallery…จะปรากฏหน้าจอ
4. เลือกรูปแบบหรือสไตล์ที่ชอบ (ซึ่งจะปรากฏตัวอย่างให้ดู) คลิกเลือกปุ่มโฟลเดอร์แหล่งของภาพไว้ (ข้อ1) คลิกเลือกเส้นทางที่จะเก็บที่สร้าง Gallery (จะต้องไม่ซ้ำกับโฟลเดอร์แหล่งภาพ) เลือก คุณสมบัติของของภาพ แล้วตอบ ok

1 ความคิดเห็น:

  1. การตอบคำถามเหมือนกับลอกในเนื้อหาอาจารย์เป๊ะเลย ไม่มีการสรุปเป็น concept ของตัวเองเลยคับ ไปตอบคำถามใน http://webdesignkitt.blogspot.com นะคับ

    ตอบลบ